Tin công ty

5,66 tỷ USD xây Sân bay Long Thành giai đoạn 1A

Sân bay Long Thành được phân kỳ đầu tư theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1a có tổng mức đầu tư 5,662 tỷ USD. Nếu được thông qua dự kiến sẽ khởi công vào năm 2016.

                                       
Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, giai đoạn 1a
                                          sẽ được khởi công vào năm 2016, đưa vào khai thác vào năm 2023.

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) Báo cáo đầu tư Dự án. Bản báo cáo này đã được cập nhật, chỉnh sửa trên cơ sở các ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định Nhà nước tại phiên họp thứ ba được tổ chức tại Hà Nội hôm 15/8/2014.


Theo đó, Dự án được phân kỳ theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn I - xây dựng nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm; 2 đường hạ cất cánh song song có cấu hình đóng; đền bù, giải phóng mặt bằng toàn bộ 5.000 ha, dự kiến mở cửa vào năm 2025 có khái toán tổng mức đầu tư khoảng 7,837 tỷ USD, khoảng 164.588 tỷ đồng.

Do việc huy động nguồn vốn lớn cho đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là rất khó khăn, để giảm bớt nguồn lực đầu tư ban đầu, tăng hiệu quả kinh tế - tài chính, tính khả thi dự án, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án phân kỳ đầu tư cho giai đoạn I như sau:

Giai đoạn 1a: Xây dựng 1 đường hạ cất cánh và nhà ga hành khách có công suất 17 triệu hành khách/năm, giải phóng mặt bằng 2.565,4 ha. Giai đoạn 1b: Xây dựng thêm 1 đường hạ cất cánh, hoàn thành các hạng mục đầu tư còn lại của giai đoạn 1, giải phóng mặt bằng còn lại.

Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1a là 5,662,3 tỷ USD, tương đương 118.910 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 3,84 tỷ USD; chi phí tư vấn là 384 triệu USD; dự phòng 422,566 triệu USD; thuế và các chi phí khác là 697 triệu USD; giải phóng mặt bằng và tái định cư cho 2.565,4 ha là 318 triệu USD.

Dự kiến nguồn vốn cho giai đoạn 1a sẽ được phân thành 2 loại, gồm:

Nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA với giá trị dự kiến 2,755,1 tỷ USD (48,65% khái toán tổng mức đầu tư) để đầu tư: khu bay (đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, đường trục vào sân bay); bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư; hệ thống cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc; trụ sở hải quan, công an, cảng vụ.

Nguồn vốn huy động ngoài ngân sách gồm vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư - PPP với giá trị dự kiến 2,907 tỷ USD (51,35% khái toán tổng mức đầu tư) để đầu tư: nhà ga hành khách, sân đậu ô tô, nhà ga hàng hóa, khu sửa chữa bảo trì máy bay, hệ thống cấp nhiên liệu bay, chế biến suất ăn và các công trình thương mại khác.

Theo chủ đầu tư Dự án là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới dự án và sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như PPP, BOT... như Tập đoàn ADPi của Pháp, Samsung, Incheon (Hàn Quốc), các tập đoàn của Nhật Bản.

                                                                                                                            - Nguồn baodautu.vn -


TIN TỨC LIÊN QUAN:

Địa chỉ: 100 Đường Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thanh, TP. HCM
Điện thoại: (+84.8) 38995588 Fax : (+84.8) 38995588 
E-mail: headoffice@idico-incon.com.vn - Website: http://www.idico-incon.com.vn/

© All Rights idico-incon.com.vn | phát triển bởi VGO Corp